Chiết xuất lô hội hay còn được gọi là chiết xuất nha đam, đây là một trong những loại dược liệu làm đẹp đã phổ biến rộng rãi từ xưa đến nay. 

1/ Lịch sử về chiết xuất lô hội

Lô hội đã mặt từ lâu và đóng vị trí quan trọng trong y học và mỹ phẩm của dân gian. Xa hơn thế nữa, bắt nguồn từ 6.000 năm về trước, tức thời kỳ đầu của Ai Cập, loài thực vật này được khắc họa trên các bức chạm khắc vào đá. 

Cho đến năm 1820, lô hội đã chính thức được liệt vào danh sách các chất bảo vệ da bởi dược điển Hoa Kỳ và 40 nghiên cứu liên quan đến việc sử dụng lô hội cho các mục đích da liễu cũng được công bố vào năm 2009.

2/ Một vài thông tin về chiết xuất lô hội:

Cây lô hội (nha đam) thuộc họ xương rồng, chúng được tạo thành từ ba lớp: lớp vỏ bên ngoài, lớp giữa (nơi tạo ra mủ), lớp gel bên trong này được tạo thành từ 99,5% nước. 0,5% còn lại của lớp bên còn là nguồn cung cấp đa dạng từ 75 thành phần đã được xác định như kẽm, kali, magiê và các vitamin như vitamin E, C và D.

– Tên tiếng Anh: Aloe Extract

– Nhận biết: có màu trắng đục, chất hơi đặc dạng gel hoặc lỏng dạng xịt, sánh, mịn.

– Chiết xuất có chứa Auxin và Giberelin, giúp giảm các sắc tố nám và làm mịn da.

– Chiết xuất lô hội có thể dùng trực tiếp trên bề mặt da, tránh vết thương hở.

Chiết xuất lô hội
Chiết xuất lô hội

3/ Công dụng của chiết xuất lô hội:

Chiết xuất nha đam vốn được biết đến với các công thức làm đẹp tại nhà, tuy nhiên rằng sự xuất hiện của chúng trong các dòng mỹ phẩm hiện nay cũng không hề ít ỏi.

  3.1/ Cấp ẩm

Cấp ẩm là công dụng quen thuộc của chiết xuất nha đam. Nha đam có tính mát, dịu nhẹ, không gây bí bách, nặng khi sử dụng. Đó là lý do chúng được dùng nhằm làm ẩm, mụn liên tục cho da. 

Lô hội có thể giúp ngăn ngừa làn da bị mất nước. Lượng nước vốn sẽ thoát ra qua lớp biểu bì, sau đó là vào môi trường, đặc biệt là trong những môi trường khô với máy sưởi và điều hòa không khí gây mất tính ẩm.

 Tác dụng giữ ẩm của lô hội được cho là đến từ glycosaminoglycans – một loại phân tử đường giúp liên kết độ ẩm vào da. Thành phần này cũng được tìm thấy tự nhiên trong da người với vai trò chính là hỗ trợ cho các protein collagen và elastin tạo thành hệ thống hấp thụ nước, sau đó tạo ra chất lỏng lấp đầy khoảng trống giữa các sợi collagen và elastin, khiến thành phần tự nhiên này trở thành một chất bổ sung tuyệt vời cho da.

  3.2/ Xịt khoáng

Nhờ tính mát đặc trưng mà chiết xuất lô hội vừa làm mát cũng đồng thời có tác dụng như một lớp bảo vệ da, giúp tránh khỏi vấn đề khô, bỏng, rát hay cháy nắng của làn da khi vận động ngoài trời. 

99,5% thành phần trong lô hội là nước, đó là lí do mà loài thực vật này giúp làm mát cho mọi loại da và ngăn chặn sự tăng nhiệt. Sự lành tính và dịu nhẹ mà loại chiết xuất thảo dược này đem đến cho làn da cũng là nguyên nhân tạo ra khả năng làm mát hiệu quả đến như vậy

Điều này rất tốt cho các tình trạng da sinh nhiệt.Do có tính kháng viêm khá tốt mà chúng cũng được dùng để dịu các vết bỏng, nhưng chỉ với một số sản phẩm và tình trạng da nhất định.

  3.3/ Dầu tẩy trang

Bạn có lẽ chưa biết rằng lô hội còn có thể làm tan mỹ phẩm và các loại kem dưỡng hay bảo vệ trên da mặt, như thể một loại dầu tẩy trang vậy. Bên cạnh việc trở thành thành phần chính trong các loại dầu tẩy trang, thì chiết xuất lô hội nguyên bản cũng đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ hỗ trợ làm sạch. 

Không chỉ là lớp trang điểm, bụi bẩn hay dầu nhờn bám trên da mặt cũng nằm trong khả năng xử lí của loại chiết xuất đa năng này. Vitamin trong lô hội có thể làm sạch làn da từ sâu bên trong một cách lành tính, không gây kích ứng hay ửng đỏ đặc biệt là cho da nhạy cảm.

Cách sử dụng tiện dụng nhất là bạn có thể dùng tay massage hoặc dùng một miếng bông gòn thấm và lau nhẹ lên da mặt để tẩy đi mọi hóa chất có hại từ mỹ phẩm. Sau đó rửa sạch lại da mặt với nước ấm và thực hiện các bước dưỡng da.

  3.4/ Nâng cao sức khỏe cho làn da

Lô hội cũng có thể có lợi ích chống viêm và bổ sung dưỡng chất cho da. Những lợi ích này là nhờ sự có mặt 75 hoạt chất giá trị khác nhau, như vitamin, khoáng chất, enzym, lipid, đường, axit salicylic và axit amin,..Bạn có thể chưa biết, lô hội cung cấp đến 20 trong số 22 axit amin cần thiết cho con người và 8 trong tổng số 8 axit amin thiết yếu, tăng sức đề kháng cho làn da.

Các hoạt chất được tìm thấy trong lô hội được cho là đóng góp rất nhiều lợi ích cho ngành da liễu. Có thể kể đến như việc lô hội có tính chống viêm mạnh mẽ. Điều này do một loại enzyme bằng phương pháp ức chế các chất trung gian gây viêm giúp giảm viêm khi thoa lên da tại vùng da tổn thương do mụn hay chấn thương kín miệng, giúp da mau lành lại.

  3.5/ Chất chống oxy hóa 

Chiết xuất từ lá lô hội có thể bảo vệ làn da khỏi tác hại của các gốc tự do, được tạo ra khi da gặp nhiều căng thẳng và tác động xấu của mỹ phẩm hay bụi bẩn và dần oxy hóa. Một trong những nguyên nhân chính khác phải kể đến là do tiếp xúc với tia UV. Các gốc tự do lúc này sẽ phát triển, làm hỏng tế bào da và có ảnh hưởng đến việc gia tăng tốc độ lão hóa.

Lô hội có thể hỗ trợ tái thiết sự cân bằng trong việc sản xuất gốc tự do quá mức của da. Aloin trong lô hội có thể ngăn chặn tới 30% tia cực tím khi thoa lên bề mặt. Ngoài ra còn phải kể đến hàm lượng vitamin C và E dồi, là những chất chống oxy hóa phổ biến trong ngành công nghiệp mỹ phẩm. TỪ đó chúng sẽ bảo vệ da khỏi tác hại của các gốc tự do trong môi trường, chẳng hạn như tiếp xúc với tia cực tím, ô nhiễm và các chất kích ứng hóa học.

Ngoài ra, vitamin C cũng là một nhân tố hữu hiệu trong quá trình tổng hợp collagen, mang lại tính đàn hồi và độ bền căng mọng cho làn da. Bên cạnh đó, beta carotene, tiền chất của vitamin A trong lô hội, cũng tác động như một chất chống oxy hóa tối ưu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0703786632