Cây yến mạch có tên khoa học là Avena sativa, là một loại ngũ cốc nguyên hạt được trồng chủ yếu ở Bắc Mỹ và châu Âu. Đây là một trong những cây giàu dinh dưỡng nhất thuộc vào họ ngũ cốc, được trồng để thu hạt. 

Hạt yến mạch có màu trắng hơi ngả vàng tự nhiên, vị nhạt nhưng thơm và bùi. Chúng được biết đến phổ thông nhất với công dụng thực phẩm nhằm duy trì vóc dáng, chiết xuất từ yến mạch còn có thể là nguyên liệu cho các mỹ phẩm chăm sóc da mặt và cả cơ thể.

1/ Chiết xuất yến mạch

Chiết xuất yến mạch là nguồn cung cấp tinh bột, dinh dưỡng và chất xơ dồi dào cho cơ thể, đặc biệt là beta glucan cùng hàng loạt các chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất khác. Không những thế, yến mạch cũng được dùng để nạp năng lượng nhờ có protein, chất béo cao hơn hẳn so với nhiều loại ngũ cốc khác.

Chiết xuất yến mạch
Chiết xuất yến mạch

2/ Chiết xuất yến mạch – lợi ích cho sức khỏe

  2.1/ Nguồn dinh dưỡng dồi dào

Theo các chuyên gia thì 78g yến mạch khô chứa đến 51g carbohydrate, 13g protein, 5g chất béo, 8g chất xơ nhưng chỉ có 303 calo. Cùng với đó là:

  • Mangan: 191% 
  • Photpho: 41% 
  • Magie: 34% 
  • Đồng: 24% 
  • Sắt: 20% 
  • Kẽm: 20% 
  • Folate: 11%
  •  Vitamin B1 (thiamin) 39% 
  • Vitamin B5 (axit pantothenic): 10% 
  • Canxi, kali, vitamin B6 (pyridoxine) và vitamin B3 (niacin)

Vì lý do đó, yến mạch là loại thực phẩm dinh dưỡng nhất mà bạn nên sử dụng đều đặn trong thực hằng ngày của mình.

  2.2/ Giảm lượng cholesterol

Yến mạch có thể làm hạ mức cholesterol thông qua việc thu nạp tinh bột và chất béo từ thiên nhiên, hạn chế tích tụ dầu mỡ trong cơ thể. Nhờ đó chúng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch – nhóm bệnh gây nên khoảng 17,9 triệu ca tử vong trên toàn thế giới mỗi năm.

Không chỉ là làm giảm lượng hấp thụ, yến mạch còn ngăn ngừa quá trình tiêu thụ chất béo vào cơ thể. bằng cách làm tăng độ nhớt của thực phẩm, chúng kéo chậm quá trình hấp thu chất béo và cholesterol. 

Điều này được thực hiện bởi thành phần chất xơ hòa tan là beta glucan. Khi vào trong ruột, beta glucan liên kết với các axit mật giàu cholesterol, sau đó sẽ mang các axit này xuống đường tiêu hóa và đi ra khỏi cơ thể. Các axit mật thông thường sẽ được beta glucan ức chế thay vì tái hấp thu vào hệ thống tiêu hóa, làm giảm mức cholesterol.

  2.3/ Yến mạch ngừa bệnh tiểu đường

Mức đường huyết không ổn định, dẫn đến kết quả là sự suy giảm độ nhạy của hormone insulin. Trong khi beta glucan, loại chất xơ hòa tan có trong yến mạch được cho là có hiệu quả kiểm soát đường huyết rất ổn định.

Lượng beta glucan trong yến mạch giúp điều chỉnh lượng glucose và insulin sau những bữa ăn. Đặc biệt đối với những người mắc bệnh tiểu đường và kháng insulin nghiêm trọng, một chế độ ăn kiêng trong 4 tuần với bột yến mạch điều chỉnh đến 40% liều insulin cần thiết để ổn định lượng đường huyết.

  2.4/ Kiểm soát cân nặng

Cảm giác no bụng đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng năng lượng vì khiến bạn không thèm ăn và ăn quá nhiều mặc dù chưa thật sự đói. Vì vậy mà sự thay đổi của tín hiệu no thực sự có liên quan đến các bệnh béo phì và tiểu đường.

Bạn nên biết: Trong một nghiên cứu xếp hạng về hiệu quả làm no của 38 loại thực phẩm phổ biến, yến mạch đứng ở vị trí thứ 3.

Các chất xơ hòa tan trong yến mạch làm chậm tốc độ làm rỗng của dạ dày và kích thích sự giải phóng của các hormon làm no. Nghĩa là chúng sẽ làm tăng và kéo dài cảm giác no. Đặc biệt hơn nữa, yến mạch có lượng calo thấp và chất xơ cao nên sẽ là một lựa chọn lý tưởng để thêm vào thực đơn giảm cân cho mọi người.

  2.5/ Yến mạch giúp giữ ẩm trên da

Yến mạch giúp giữ ẩm làn da bằng cách hình thành một lớp phủ trên bề mặt, giúp cải thiện đáng kể tình trạng da bị khô và thô ráp do thể trạng hay thay đổi về nhiệt độ, thời tiết. Thành phần chiết xuất yến mạch có chứa flavonoid, giúp ngăn chặn tia UVA, bảo vệ da dưới tác động của ánh mặt trời.

  2.6/ Làm giảm táo bón

Điều này khá dễ hiểu khi chiết xuất yến mạch vốn là nguồn cung cấp chất xơ vô cùng dồi dào, nhờ đó làm giảm nhanh và hiệu quả các triệu chứng táo bón. 

  2.7/ Tẩy tế bào da chết

Nhờ lượng vitamin B dồi dào cùng các khoáng chất thiết yếu, không chỉ bột mà các loại chiết xuất từ yến mạch giúp tẩy da một cách nhẹ nhàng, dễ dàng lấy đi lớp bụi và nhờn của da giúp da tươi tắn, sáng mịn và trở nên căng mọng hơn.

Chiết xuất này có thể điều chỉnh lượng bã nhờn trên bề mặt da, cân bằng độ pH, kháng viêm và tăng cường sức đề kháng. Chúng đem đến một làn da sạch và khỏe, cân bằng, khiến da còn có thể chống lại các tác nhân gây hại và ngăn ngừa mụn hiệu quả.

  2.8/ Giúp cải thiện chức năng não bộ 

Chiết xuất  yến mạch giúp cải thiện chức năng não bộ, nhất là với nhóm người cao tuổi.

Đã có nhiều nghiên cứu ở người lớn tuổi bị suy giảm chức năng não bộ cho thấy rằng việc bổ sung 800-1600 mg chiết xuất yến mạch giúp cải thiện đáng kể trí nhớ, sự chú ý và khả năng tập trung, đồng thời cũng không làm thay đổi các chỉ số về khả năng chú ý, hoạt động trí óc, sự tập trung hay giảm hiệu năng làm việc.

   2.9/ Giúp cải thiện tâm trạng

Chiết xuất từ yến mạch có thể cải thiện tâm trạng bằng cách ức chế enzym phosphodiesterase loại 4, chất thường được tìm thấy trong các tế bào miễn dịch. Chúng hỗ trợ cho việc giải tỏa căng thẳng, lo âu và chứng trầm cảm, làm giảm mức độ cytokine tiền viêm. Chất này có liên quan đến quá trình chữa trị bệnh trầm cảm và các chứng rối loạn tâm thần khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0703786632