Bạc hà là cái tên vô cùng quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày, được dùng như một loại thực phẩm, thuốc chữa hay là nguyên liệu cho các thức uống mang lại cảm giác thanh mát làm mới cơ thể. Từ lâu về trước, lá bạc hà cũng là loại dược liệu phổ biến trong y học dân gian với công dụng chữa các bệnh về đường hô hấp

1/ Chiết xuất bạc hà

  Bạc hà, hay Peppermint là một loại cây thuộc họ Lamiaceae, là một loại cây thân thảo sống lâu năm, toàn cây có mùi thơm hắc vì có chứa chiết xuất menthol.

  Bạc hà đã thường xuyên xuất hiện trong cuộc sống thường ngày của chúng ta với nhiều công dụng, thậm chí còn được trồng nhiều tại nhà để dùng làm thuốc. Nó là một liệu pháp thiên nhiên có tính hàn và khử khuẩn, sử dụng được mọi bộ phận từ rễ, lá, thân cây, hoa.

  Chiết xuất bạc hà thường có màu trong suốt hoặc đôi khi có màu vàng nhạt, mùi bạc hà the mát đặc trưng. Chúng ra đời từ công nghệ chưng cất hơi nước, công nghệ xuất dung môi hoặc ép lạnh, đem đến một loại sản phẩm tiện lợi và đa dụng hơn rất nhiều cho chúng ta.

2/ Thành phần của chiết xuất bạc hà

  Trong chiết xuất bạc hà có chứa hàm lượng các thành phần hóa học như menthol, menthone, 1,8-cineole, methyl acetate, menthofuran, isomenthone, limonene… Trong đó 2 thành phần chính có hoạt tính cao nhất là: Menthol: 50-60% và Menthone: 10-30% giúp hỗ trợ điều trị và chăm sóc sức khỏe rất tốt.

 

3/ Chiết xuất từ bạc hà có những công dụng gì?

  Chiết xuất bạc hà không đơn thuần chỉ được dùng để khử khuẩn, làm dầu xoa hay để đốt tạo hương thơm, nó còn đem đến nhiều công dụng khác để cải thiện sức khỏe như trị liệu, xông hơi, massage hay chữa bệnh.

Chiết xuất từ bạc hà
Chiết xuất từ bạc hà

    3.1/ Làm giảm các bệnh về đường hô hấp

  Bạc hà có tính hàn, chúng giúp làm thông và làm sạch cổ họng, mũi, đường hô hấp của cơ thể. Các công dụng có thể nhắc đến ở đây là giảm đau rát cổ họng, nghẹt mũi, các triệu chứng ho thường xuyên do đờm. Nhờ các hoạt chất chống oxy hóa, ngăn ngừa virus và vi khuẩn có trong đó, chiết xuất bạc hà còn hỗ trợ phục hồi với các triệu chứng của hen, suyễn, viêm xoang, cảm cúm, cảm lạnh, viêm phế quản 

    3.2/ Khử khuẩn

  Các chất trong chiết xuất bạc hà nổi bật với hiệu quả làm sạch răng miệng và tạo mùi hương thơm mát, đây cũng là công dụng nổi bật nhất của loại chiết xuất này. Chúng giúp bảo vệ răng khỏi các vi khuẩn có hại, bào mòn men răng. Các loại bột hay kem đánh răng từ chiết xuất bạc hè sẽ đem đến cảm giác cay the nhẹ khi sử dụng, giúp làm sạch vô cùng tiện lợi.

    3.3/ Tạo mùi thơm

  Chiết xuất bạc hà bên cạnh đó còn là loại dược liệu giúp đánh bay mùi thức ăn, mùi hôi trong miệng một cách hiệu quả, mang lại cảm giác the mát, sảng khoái và lưu giữ được lâu. Chính vì thế mà chiết xuất bạc hà được coi là một trong những thành phần chính của nước súc miệng hay kem đánh răng mà chúng ta dùng hàng ngày

    3.4/ Làm dịu da

  Bạn có thể chưa biết rằng chiết xuất bạc hà cũng là một sự lựa chọn hiệu quả để chăm sóc và bảo vệ da cho cơ thể. Khác với việc làm sạch và kháng khuẩn, sản phẩm dưỡng từ lá bạc hà có nồng độ thấp và đem lại cảm giác dịu nhẹ hơn. Chúng còn có công dụng làm dịu và săn chắc bề mặt da do cháy nắng, bỏng rát và chống viêm da khi được sử dụng trực tiếp.

    3.5/ Ngăn chặn cơn buồn nôn

  Tình trạng nôn ói do dị ứng, do mệt mỏi, ốm nghén khi mang thai hay là thường gặp nhất do say tàu xe có thể hạn chế được bởi chiết xuất bạc hà… Cách dùng tương tự như với chiết xuất cam quýt, sả, chỉ cần hít một hơi thật sâu thì chiết xuất lá bạc hà sẽ loại bỏ mùi vô cùng hiệu quả, để lại cảm giác thông suốt, mát lạnh trong cổ họng, ngăn lại cảm giác buồn nôn. Công dụng này cũng có thể được tìm thấy ở lá bạc hà tươi đem bóp hay giã nát, chiết xuất bạc hà nguyên chất khi đó cũng đem đến hiệu quả tương tự nhưng với liều lượng hạn chế hơn.

    3.6 /Giảm hội chứng kích thích ruột

  Những bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích khi sử dụng chiết xuất bạc hà khiến các triệu chứng được giảm thiểu một cách đáng kể, điều này đã được chứng minh bởi khoa học. Cách sử dụng trực tiếp là uống chiết xuất dạng viên nang, tuy nhiên chúng chỉ nên được coi là thực phẩm hỗ trợ nếu không được kê đơn rõ ràng từ bác sĩ. 

  Các sản phẩm từ chiết xuất bạc hà làm giảm các triệu chứng thường thấy của bệnh tiêu hóa như đau rút bụng, đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy hay đau dạ dày nhờ tác dụng xoa dịu, làm giảm co thắt dạ dày, co bóp mạnh ở ruột.

    3.7/ Giảm triệu chứng dị ứng thời tiết

  Thời tiết thay đổi thất thường theo mùa, đặc biệt như ở nước ta, khiến tình trạng dị ứng thời tiết trở nên phổ biến, thường gây ra cảm giác khó chịu tiếp diễn cho những ai mắc phải. chiết xuất bạc hà là một trong những liệu pháp cho vấn đề này khi chúng làm giãn các cơ đường hô hấp, chống viêm, long đờm, làm thông đường mũi họng, giảm thiểu các triệu chứng của tình trạng dị ứng theo mùa, dị ứng phấn hoa. 

    3.8/ Giảm đau cơ, đau khớp hiệu quả

  Dựa trên những công dụng làm mát tuyệt vời của chiết xuất bạc hà, chúng được biết đến nhiều với cả việc giãn cơ, xóa tan mệt mỏi, đặc biệt là trong việc giảm đau cơ, sưng khớp

    3.9/ Chăm sóc tóc và da đầu

  Một trong những thành phần có trong chiết xuất bạc hà là menthol, được sử dụng rất nhiều trong các sản phẩm dầu gội trị gàu. Chiết xuất bạc hà vừa giữ được mức độ lành tính, dịu nhẹ so với các sản phẩm trị gàu từ hóa chất tổng hợp, đồng thời cũng có hiệu quả làm sạch, kháng khuẩn và điều trị mạnh mẽ hơn so với các loại dầu gội thảo dược thông thường.

  Với khả năng làm mát và giữ sạch khuẩn với thời gian dài, chiết xuất bạc hà cũng được ứng dụng trong hầu hết các sản phẩm dầu gội làm sạch gàu cho tóc. Sản phẩm từ chiết xuất lá bạc hà đem lại cảm giác tươi mát, làm sạch một cách hiệu quả da đầu, trị gàu, phục hồi tóc hư tổn, kích thích mọc tóc, làm sạch da đầu và khả năng kháng khuẩn kháng nấm tự nhiên. 

4/  Lưu ý khi sử dụng Chiết xuất bạc hà – thơm mát trẻ đẹp:

Chiết xuất bạc hà - thơm mát trẻ đẹp
Chiết xuất bạc hà – thơm mát trẻ đẹp

  – Chế phẩm chiết xuất bạc hà với nhiều mục đích sử dụng sẽ chứa hàm lượng chiết xuất khác nhau. Vì vậy, cần phải đọc và tìm đúng sản phẩm phù hợp với nhu cầu để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

  – Chiết xuất bạc hà tuyệt đối không nên tiếp xúc với mắt, da kích ứng, vết thương hở trên da.

  – Khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường về màu sắc (màu chiết xuất quá đậm, đổi sang màu khác) hoặc mùi bị thay đổi thì không nên tiếp tục sử dụng.

  – Nên chọn mua chiết xuất tại các cơ sở uy tín, điều này có thể tác động trực tiếp tới hiệu quả sử dụng và sức khỏe của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0703786632