Cam thảo trong chữ Hán nghĩa là cỏ vị ngọt. Đây là một loại cây thuộc họ đậu tìm thấy nhiều ở phía Nam Châu Âu và vùng bản địa châu Á. Là một trong khoảng 18 loài của chi Cam thảo. Cam thảo từ lâu đã nằm trong 50 vị thuốc cơ bản được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Hoa. Bên cạnh các ứng dụng trong y học, khả năng phát triển tốt ở những nơi có nguồn nước sạch và khí hậu ôn hoà nên loại thảo dược này còn trở thành nguyên liệu hỗ trợ cho cả ngành mỹ phẩm làm đẹp.

1/ Chiết xuất cam thảo (Licorice Root Extract) là gì?

  Chiết xuất cam thảo (Licorice Root Extract) là tinh chất thu được qua quá trình xử lý phần thân và rễ của cây cam thảo. Chiết xuất cam thảo tồn tại ở dạng lỏng, không màu, mùi gỗ nhẹ, mùi giống mùi sâm, màu nâu đậm, tan trong nước và không tan trong dầu. Chúng được bảo quản với Sodium Benzoate, Potassium Sorbate ở tỉ lệ nhỏ với nhiệt độ từ 10 – 25 độ. 

  Chiết xuất cam thảo có 3 loại khác nhau là Glycyrrhiza Inflata, Glycyrrhiza Glabra, Glycyrrhiza Uralensis với các đặc tính riêng biệt. Người ta đã dùng chiết xuất cam thảo để điều trị rất nhiều loại bệnh khác nhau, đặc biệt là chống kích ứng da và viêm da, được xem như bài thuốc gia truyền giúp trị bệnh ho, bệnh dạ dày ở các nước Phương Đông và Châu Âu.

2/ Chiết xuất cam thảo có những công dụng gì?

    2.1 Thẩm thấu

  Với khả năng vô cùng đặc biệt này, chiết xuất cam thảo có thể mang các dưỡng chất thẩm thấu mạnh mẽ vào sâu bề mặt da. Chúng giúp vô hiệu hoá các gốc tự do nhằm ngăn chặn quá trình sản sinh sắc tố melaninđược sản xuất qua quá trình oxy hóa của các amino acid tyrosine, mang lại màu sắc cho da, tóc và mắt của con người

Nghĩa là cam thảo có thể tham dự vào quá trình hỗ trợ làm sáng, nâng tone da lành tính. Ngoài ra, với khả năng thẩm thấu cực kỳ tốt, chiết xuất cam thảo có thích ứng cao nên phù hợp với cả da dầu vì sẽ không làm bít tắc lỗ chân lông.

    2.2 Làm trắng

  Chiết xuất cam thảo có các thành phần chính bao gồm Water, Glycerin, Root Extract, Glycyrrhiza Glabra. Theo các nhà nghiên cứu thì những hợp chất này phục hồi và làm trắng da vượt trội. Nó có thể làm dịu một cách chậm rãi làn da bị rám nắng và ngứa rát. 

  Khi Glabridin trong cam thảo thẩm thấu vào da, chúng sẽ giúp ức chế quá trình sản sinh hắc tố melanin, đây là hoạt chất có tác dụng điều trị thâm nám trên da, giúp làn da khôi phục lại sự trắng trẻo và hồng hào. Hiện nay, bạn có thể tìm thấy Glabridin trong bảng thành phần của các loại mỹ phẩm làm đẹp, hoặc viên uống thực phẩm chức năng.

    2.3 Dưỡng ẩm

  Chiết xuất cam thảo chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có khả năng vô hiệu hóa các gốc tự do khỏi các tác nhân từ ô nhiễm, ánh nắng mặt trời và cả các tác nhân bên trong cơ thể. Nhờ vậy mà chúng bảo vệ vòng hoạt động của da một cách chặt chẽ, tránh gây nên mất nước, mất ẩm cho da. Một trong những tác dụng lớn nhất của chiết xuất cam thảo là dưỡng ẩm trong các bước chăm sóc da của bạn. 

    2.4 Kiềm dầu

  Ngoài ra, Licochalcone trong chiết xuất cam thảo còn là sự lựa chọn phù hợp cho những làn da dầu bởi chúng giúp kiểm soát lượng dầu trong da vô cùng hiệu quả, không để da vào tình trạng thiếu hay thừa tính ẩm, cũng như bảo vệ chúng bằng bề mặt dầu tự nhiên. Cũng bởi đặc tính này mà chiết xuất cam thảo còn được sử dụng nhiều trong các loại huyết thanh.

    2.5 Điều trị các bệnh về da

  Ngoài ra, chất Licochalcone trong chiết xuất cam thảo còn giúp kiểm soát lượng dầu trên da, đây là nguồn gốc quan trọng của việc chữa trị mụn trứng cá và da nhờn.

  Một hoạt chất được tìm thấy trong rễ của cây cam thảo là Glycyrrhizin. Chất này có khả năng chống viêm mạnh như Cortisol và Steroid – chất được sử dụng rất nhiều trong các loại thuốc chữa các bệnh về da như bệnh vẩy nến và bệnh chàm.

  Trong nhiều thế kỷ, chiết xuất cam thảo đã được sử dụng để chữa nhiều căn bệnh về da thay cho các loại thuốc tổng hợp như bệnh chàm, bệnh vảy nến, viêm da tiết bã, viêm da tiếp xúc và các tình trạng đặc trưng khác bởi viêm và ngứa.

    2.6 Cân bằng hoạt động trên da

Làn da gặp phải các bệnh lý khi quy trình tiết nhờn và ngăn bụi bẩn, bã nhờn trên da hoạt động thiếu cân bằng. 

  Nếu bạn đang gặp phải vấn đề về các loại bệnh trên da như: Chàm, vẩy nến, viêm da tiếp xúc, viêm da tiết bã,… Thì chiết xuất cam thảo sẽ giúp bạn giải quyết chúng từ bên trong bằng cách thiết lập lại sự cân bằng của da.Trong chiết xuất cam thảo có chứa thành phần Glycyrrhizin, đây một hoạt chất có tác dụng giải độc và chống viêm cực tốt.

  Bạn có thể sử dụng tinh chất chiết xuất cam thảo để bôi trực tiếp lên vùng da đang tổn thương, tránh tiếp xúc lên da hở. Rễ cây cam thảo cũng có thể nấu thành nước để uống làm mát và đem lại tác dụng trị bệnh về da rất tốt. 

Đồng thời vẫn khuyến cáo rằng bạn tuyệt đối không nên lạm dụng vì có thể dẫn đến một số tác dụng phụ nghiêm trọng.

    2.7 Làm dịu và dưỡng ẩm cho da

Chiết xuất cam thảo có đặc tính giúp làm dịu và dưỡng ẩm cho da rất tốt vì nó có chứa Liquiritin, giúp chống lại quá trình lão hóa da, giúp da luôn trong trạng thái căng mướt, hồng hào. Ngoài ra, chiết xuất cam thảo còn phù hợp cho các loại da dầu vì tinh chất không gây bít tắc lỗ chân lông, giúp da luôn thông thoáng, dễ chịu.

    2.8 Chống nắng tự nhiên

  Các phân tử có trong chiết xuất cam thảo sẽ giúp cho làn da của bạn giảm bớt viêm và ửng đỏ do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Theo thống kê, ta có thể hiểu đơn giản rằng hoạt chất của chiết xuất cam thảo giúp ức chế hoạt động của cyclooxygenase (COX) -2 và prostaglandin E2 (PGE2), hai chất này là nguyên nhân chính tạo ra cảm giác đau da khi bị cháy nắng.

  Mang tới nhiều công dụng trong mỹ phẩm giúp làm đẹp hiệu quả cùng tính an toàn cao. Cũng bởi vậy mà chiết xuất cam thảo đang được sử dụng trong rất nhiều loại mỹ phẩm. Chống nắng, giảm nám, tàn nhang, điều trị rối loạn da cùng nhiều công dụng khác. 

     2.9 Giữ màu tóc

Ngoài các công dụng trên cam thảo còn được sử dụng để giữ màu nhuộm khi nhuộm tóc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0703786632